Thứ Tư, 9 tháng 10, 2013

Giôsuê 23:1-8: "Chiến Sĩ Già Chuẩn Bị Dở Trại"


Loạt Bài Xưng Xứ Canaan Là Của Quí Vị - Bài #3
Giôsuê 23:1-8

CHIẾN SĨ GIÀ CHUẨN BỊ DỞ TRẠI
Phần giới thiệu: Câu 1 trong phân đoạn Kinh thánh thuật lại câu chuyện. Israel đã đòi hỏi phần đất mà Đức Chúa Trời đã hứa với họ và vị lãnh tụ trung tín của họ là Giôsuê, ông đã già rồi và sửa soạn qua đời, câu 14. Tuy nhiên, trước khi ông lìa khỏi họ, ông có đôi điều muốn nói với họ về việc phục sự Đức Giêhôva. Muốn thực hiện điều nầy, ông triệu tập hai lần nhóm lại. Lần thứ nhứt, ở chương 23, được tổ chức với các trưởng lão và các cấp lãnh đạo của dân sự. Lần thứ hai, được ghi lại ở chương 24, bao gồm hết thảy dân Do thái.
            Khi Giôsuê, người chiến binh già nua trung tín, sửa soạn dở trại, ông muốn khích lệ Israel nên ở lại đường chạy vì cớ Đức Chúa Trời. Ông biết rằng hạng chiến binh già nua, nghĩa là, người nào nhận biết Môise và Giôsuê, họ đang mau chóng qua đi hết. Ông biết rằng một thế hệ mới sẽ đến trên đường chạy không nhìn thấy hết các phép lạ và mọi dấu kỳ của Đức Giêhôva ở giữa họ. Trước khi ông qua đời, ông chỉ muốn nhắc cho họ nhớ đến Đức Chúa Trời mà họ đang phục vụ mà thôi.
            Trong 2 chương nầy, cũng có một số bài học giá trị cho chúng ta nữa. Chúng ta sống trong thời buổi khi có nhiều người quên phứt sự vinh hiển và quyền phép của Đức Chúa Trời, và những ai đã nhận biết mọi việc ấy ngày càng trở nên ít ỏi hơn. Chúng ta cần phải được nhắc nhớ đến quyền phép và sự vinh hiển của Đức Chúa Trời của chúng ta. Con cái chúng ta cần phải hiểu biết quyền phép của Ngài!
            Mấy câu nầy cho chúng ta biết mọi điều chúng ta cần phải biết sáng nay về việc phải giữ công việc của Đức Chúa Trời sao cho luôn sống động. Khi chúng ta nhìn qua mọi điều ấy hôm nay, hãy để cho Chúa phán với tấm lòng của bạn và hãy để cho Ngài tạo ra bất cứ sự thay đổi nào trong đời sống của quí vị hầu cho thế giới đang dãy chết nầy sẽ nhìn thấy sự vinh hiển và quyền phép của Đức Chúa Trời đang vận hành trong hội thánh của Ngài và trong đời sống của dân sự Ngài. Chúng ta hãy nhìn vào bối cảnh Người Chiến Sĩ Già Chuẩn Bị Dở Trại.
I. MỐI QUAN TÂM CỦA GIÔSUÊ (23:1-8).
            (Minh hoạ: Khi Giôsuê ở gần thời điểm phải ra đi, ông thấy một số việc bắt đầu xảy ra trong đời sống của dân sự Israel. Ông nhìn thấy những vụ việc mà ông không thích. Vì vậy, giống như bất kỳ vị lãnh tụ nhơn đức nào, ông cảm thấy có bổn phận phải chỉ ra những vụ việc nầy với dân sự trước khi ông ra đi).
            (Minh hoạ: Giôsuê có cùng nghĩa vụ mà các nhà truyền đạo của Ngôi Lời có trong thời buổi của chúng ta. Khi chúng ta nhìn thấy sai sót trong đời sống của dân sự, chúng ta có bổn phận trước mặt Đức Chúa Trời là phải nói cho họ biết các sai sót nầy. Tại sao? Vì chúng ta yêu mến họ và chỉ muốn điều tốt nhứt của Đức Chúa Trời trong đời sống của họ).
            Có ba việc Giôsuê đang lo:
A. Ông lo sợ về sự tự mãn (câu 6) - Giôsuê e rằng dân sự Israel sẽ bắt đầu cho Luật Pháp của Đức Chúa Trời là điều tất nhiên. Ông e rằng họ sẽ trở nên tự mãn trong cách ăn ở với Chúa rồi bắt đầu để cho mọi việc cứ trôi đi trong đời sống của họ. Buồn thay, ông  lo rất đúng, đây chính xác là những gì họ đã làm!
            (Minh hoạ: Tôi tin rằng tội tự mãn là một trong những tội lỗi phổ thông nhất có giữa vòng dân sự của Đức Chúa Trời! Bản thân chúng ta nắm lấy thái độ của người Laođixê - Khải huyền 3:14-22. Bản thân chúng ta lấy làm thoả mãn với trạng thái thuộc linh của mình và kết quả là, chúng ta mọi việc cứ trôi đi thoải mái trong đời sống chúng ta, chúng đưa chúng ta xa khỏi Đức Chúa Trời rồi chìm sâu hơn vào trong tội lỗi! Giống như các Cơ đốc nhân người Laođixê, chúng ta không nóng cũng không lạnh. (Minh hoạ: Tình trạng nguồn nước ở Laođixê. Nước lạnh được chuyền xuống vùng núi Côlôse, còn nước nóng được chuyền xuống từ vùng Hieropolis. Khi từng nguồn trong hai dòng nước nầy xuống tới Laođixê, chúng đổi thành hâm hẩm. Giống như nguồn nước nầy, hội thánh hiện đại không mát mẻ giống như uống nước lạnh, hội thánh cũng không kích thích như tắm nước nóng. Chúng ta sống hâm hẩm và chẳng tốt lành chi hết, nhưng có ảnh hưởng như thế cho những ai quen biết với chúng ta!)
            (Minh hoạ: Đây là tình huống thật trong đời sống của nhiều người ngày nay! Có nhiều người ở đây trong hội thánh đã bị con rệp tự mãn cắn phải. Dân sự không còn phấn đấu để phục vụ Chúa, chinh phục kẻ bị mất và sống đời sống thánh khiết, nên thánh cho sự vinh hiển của Đức Chúa Trời. Thay vì thế, chúng ta lấy làm tự mãn rồi quyết chắc rằng chúng ta đã đạt được về mặt thuộc linh! Quí bạn của tôi ơi, đấy là tình trạng nguy hiểm coi chừng bị rơi vào đó!)
B. Ông lo sợ về sự thoả hiệp (câu 7) Nổi lo khác Giôsuê có, ấy là dân sự Israel sẽ quyết định chạy theo xứ Canaan khi họ nghĩ rằng Đức Chúa Trời chết rồi. Ông lo sợ họ sẽ thoả hiệp các tiêu chuẩn của họ và sấp mình xuống trước các tà thần. Một lần nữa, việc ấy xảy ra khi con người nhìn vào cuộc tương lai! Cái điều ông lo sợ sẽ xảy ra, đã xảy ra!
            (Minh hoạ: Còn chúng ta thì sao? Há chúng ta không phạm tội giống như người Israel sao? Há dân sự của Đức Chúa Trời không dâng tình cảm của họ cho các thần khác sao? Chắc chắn là có nhiều người thờ lạy các thần ích kỷ, thành công, chủ nghĩa vật chất, cơ nghiệp, v.v… Sự thực là, có nhiều người đang phạm tội thoả hiệp trong đời sống của họ. Chúng ta tự mình nuông chìu theo các sinh hoạt mà chúng ta biết Đức Chúa Trời không tán thành, không chấp nhận. Chúng ta làm theo những việc mà chúng ta biết là sai trái rồi tìm cách xưng công bình việc ấy bằng cách nói: "Thế thôi, cứ làm như vậy mãi!" Trong mọi việc, chúng ta mĩm cười rồi hát lên: "Ô, tôi yêu mến Chúa Jêsus dường bao!" Y như một chiếc nhẫn có bề trong rỗng tuếch vậy! Chúng ta cần phải tránh cái bẫy thoả hiệp là dường nào! Há không thật sao khi một số người trong quí vị đang làm những vụ việc hôm nay là sai trái? Đức Chúa Trời đã không thay đổi! Quí vị đang thay đổi! Quí vị đã thoả hiệp với các tiêu chuẩn theo ý muốn của xác thịt! Có nhớ I Têsalônica 5:22 không? "Bất cứ việc gì tựa như điều ác, thì phải tránh đi ")
C. Ông lo sợ về sự kết ước  (câu 8) - Giôsuê không lo về sự họ kết ước với Chúa đâu. Thay vì thế, ông lo sợ sự kết ước của họ sẽ bị lỏng lẻo và họ sẽ không theo sát Chúa như họ đáng phải có. Một lần nữa, chúng ta thấy đấy, từ lịch sử của dân tộc Do thái, Giôsuê đã lo sợ rất là đúng.
            (Minh hoạ: Giống như với hai lãnh vực nan đề đó, cũng có một lời ở đây cho hội thánh nữa. Rõ ràng là rất đau đớn trong những ngày tháng gần đây, sự kết ước của nhiều người không còn nằm ở chỗ đáng phải có nữa! Hãy chú ý quan niệm kết ước của Chúa Jêsus: "Ai yêu cha mẹ hơn ta thì không đáng cho ta; ai yêu con trai hay là con gái hơn ta thì cũng không đáng cho ta; ai không vác cây thập tự mình mà theo ta, thì cũng chẳng đáng cho ta" Mathiơ 10:38. Quí vị có nhìn thấy được Chúa đang phán dạy điều gì không?  Ngài đang phán dạy với chúng ta rõ ràng rằng nếu Ngài không phải là số 1 trong tấm lòng và trong đời sống của chúng ta, thế thì chúng ta không xứng đáng với Ngài! Theo Chúa Jêsus, sự bày tỏ ra tình cảm dành cho Ngài cũng ở trong sự bằng lòng vác lấy thập tự giá của một người. Điều nầy có ý nói rằng quí vị bằng lòng đưa ra một sự kết ước hoàn toàn với Chúa Jêsus. Rằng quí vị chẳng cầm giữ lại một điều gì. Quí vị thuộc về Ngài một cách hoàn toàn! Quí vị mô tả sự kết ước với Ngài như thế nào sáng nay?)
I. Mối quan tâm của Giôsuê
II. SỰ THÁCH THỨC CỦA GIÔSUÊ (23:9-24:24)
            (Minh hoạ: Trong phân đoạn Kinh thánh nầy, Giôsuê đang thách thức các trưởng lão và dân sự phải tuân thủ các lẽ thật nhất định về Đức Chúa Trời. Sự thách thức của ông dành cho họ là hãy nhìn vào mọi điều Đức Chúa Trời đã làm và sẽ làm trong đời sống của họ. Nếu họ chỉ nhìn xem Chúa, họ sẽ càng sống loại đời sống đúng mẫu mực nhất cần phải có!)
A. Phải xem xét cơn thạnh nộ của Đức Chúa Trời (23:9-16) Trong khi có nhiều thách thức được ban ra ở đây, ý tưởng chính, ấy là Giôsuê đang ra sức chuyển tải là đây: Nếu quí vị chịu hầu việc Chúa, Ngài sẽ chúc phước cho quí vị. Nếu quí vị bất tuân Ngài, Ngài sẽ sửa phạt quí vị! (Lưu ý: Phần thách thức ở câu 11 nằm trong mấu chốt của vấn đề! Cách Israel đáp ứng với Chúa, là biểu thị trọn vẹn về tình cảm của họ dành cho Ngài).
            (Minh hoạ: Sự thách thức nầy vẫn còn áp dụng cho dân sự của Đức Chúa Trời ngày nay. Lời khuyên rất đơn giản: Quí vị đùa giỡn; quí vị đùa giỡn sao! Là một con cái của Đức Chúa Trời, quí vị có hai cách khả thi khi sống đời sống của quí vị. Một là quí vị sống đời sống ấy trong các giới hạn ý chỉ của Đức Chúa Trời rồi được phước, hoặc quí vị sẽ sống đời sống ấy ngoài ý muốn của Đức Chúa Trời rồi bị sửa phạt, Hêbơrơ 12:5-11! Sự lựa chọn hoàn toàn do quí vị đưa ra! Và, sự lựa chọn quí vị đưa ra sẽ được quyết định bởi tình cảm quí vị dành cho Đức Chúa Jêsus Christ và cho Cha ở trên trời, Giăng 14:15).
            (Minh hoạ: Khải huyền 2:1-7 – Hội thánh tại thành Êphêsô có nhiều lợi điểm đáng khen, nhưng họ thiếu mất tình yêu sâu sắc bên trong dành cho Chúa Jêsus. Chúng ta có thể nói những điều chúng ta muốn nói, nhưng đời sống chúng ta minh chứng cấp độ tình cảm của chúng ta dành cho Ngài!)
B. Phải xem xét công việc của Đức Chúa Trời (24:1-13) Trong phân đoạn Kinh thánh nầy, Giôsuê nhắc cho dân tộc nhớ đến nhiều việc lớn mà Chúa đã làm cho họ. Sự thách thức của ông dành cho họ là phải nhớ lại mọi vụ việc của Chúa vì ích cho họ. Nếu họ còn nhớ tới sự nhơn từ của Ngài, họ sẽ mong muốn phục sự Ngài cách trung tín.
            (Minh hoạ: Các việc làm của Chúa vì ích cho chúng ta là động cơ lớn lao cho sự hầu việc! Khi chúng ta thôi không suy nghĩ đến mọi sự mà Ngài đã làm, việc ấy sẽ thách thức chúng ta phải sâu sắc hơn trong mối quan hệ của chúng ta với Ngài. Hãy suy nghĩ: Ngài đã chịu chết ra sao; Ngài yêu chúng ta dường bao khi chúng ta bị lạc mất; Ngài đã đến với chúng ta ra sao trong tội lỗi của chúng ta; Ngài kêu gọi chúng ta đến với chính mình Ngài như thế nào; thể nào Ngài cứu chúng ta khi chúng ta cầu xin Ngài; Ngài tha thứ mọi tội lỗi và thất bại của chúng ta như thế nào; Ngài đưa chúng ta vào trong gia đình của Ngài bằng cách nào; Ngài đã hứa với chúng ta như thế nào về một nơi ở trên Thiên đàng; thể nào Ngài đã làm thoả mãn mọi nhu cần của chúng ta; thể nào Ngài đã chúc phước đời sống của chúng ta; thể nào Ngài đã không lìa, không bỏ chúng ta mọi lúc mọi khi, trong khi chúng ta đã quên phứt Ngài. Hãy suy nghĩ đến sự cao trọng và sự nhơn từ của Ngài đối với quí vị. Nguyện mọi sự đó sẽ là động cơ để quí vị làm mới lại mối quan hệ của quí vị với Ngài sáng nay!)
C. Phải xem xét về ý chỉ của Đức Chúa Trời (24:14-18) - Giôsuê nói cho dân sự biết rằng chính ý chỉ của Chúa dành cho họ là thanh tẩy đời sống của họ và hầu việc Chúa một cách trung tín. Ngài đưa ra câu nói cho rằng Ngài và gia đình Ngài sẽ làm y như thế, câu 15! Dân sự đã đáp ứng lại bằng cách tỏ ra ước muốn hầu việc Đức Chúa Trời vì cớ sự cao trọng và các ơn phước của Ngài!
            (Minh hoạ: Tôi chỉ muốn thách thức quí vị sáng nay bằng cách nhắc cho quí vị nhớ rằng nói về sự hầu việc Chúa không những tài liệu giảng dạy phải thật hay, mà là ý muốn của Đức Chúa Trời dành cho đời sống của quí vị! Ngài muốn quí vị dò xét đời sống của quí vị và hủy diệt bất cứ điều chi trong đó đang ngăn trở quí vị đồng đi với Ngài. Ngài muốn quí vị phải sống thanh sạch và đưa ra sự kết ước chỉ hầu việc Ngài mà thôi!)
            (Minh hoạ: Hãy chú ý thái độ của Giôsuê đối với tình huống, câu 15. Ông nói cho họ biết mọi điều họ nên làm, kế tiếp ông nói rằng cho dù họ có làm gì đi nữa, ông sẽ phục sự Đức Chúa Trời! Đúng là một bài học cho chúng ta trong vai trò từng cá nhân một! Sự kiện đáng buồn của vấn đề, ấy là không phải ai cũng hầu việc Chúa với toàn bộ sự kết ước. Luôn luôn có những người ở lại bên lề của mọi việc. Hạng người nầy sẽ chẳng muốn làm theo ý muốn của Đức Chúa Trời cách hoàn toàn trong đời sống của họ. Tuy nhiên, toàn thể hội thánh không phải lo chuyện làm hoà với Đức Chúa Trời dùm cho quí vị đâu! Chúng ta cần phải co cụm lại nhìn vào tha nhân rồi tự đánh giá nghịch lại cách họ đang sống. Quí bạn của tôi ơi, những người thân của quí vị, các thuộc viên trong hội thánh của quí vị, bạn hữu xóm giềng của quí vị, v.v… không phải là tiêu chuẩn mà quí vị cần phải đạt tới đâu! Tiêu chuẩn của chúng ta không có gì khác hơn là Đức Chúa Jêsus Christ! Đức Chúa Trời đã cứu chúng ta để sống giống như Ngài và đấy là điều mà chúng ta cần phải phấn đấu để đạt tới, Philíp 3:4-14).
D. Phải xem xét sự làm chứng của Đức Chúa Trời (24:19-24) - Giôsuê đưa ra một câu nói thật lạ lùng cho dân sự. Ông nói cho họ biết rằng họ không thể phục vụ Chúa! Ý nghĩa câu nói đó rất rõ ràng. Ông đang nhắc cho họ nhớ rằng Chúa đang chứng kiến đời sống của họ và họ không thể có mọi thứ theo cả hai con đường. Nghĩa là, họ không thể phục vụ Đức Giêhôva ở mặt nầy, và hầu việc tà thần ở mặt kia! Ông có ý nhắc rằng sự phán xét sẽ đi kèm theo một hành động thể ấy. Một lần nữa, dân sự công bố họ ước muốn bước theo Đức Giêhôva.
            (Minh hoạ: Tôi muốn nhắc cho quí vị nhớ rằng Chúa cũng đang quan sát đời sống quí vị hôm nay đấy, Châm ngôn 15:3. Quí bạn tôi ơi, quí vị không thể có đủ thứ theo cả hai cách thức như thế! Một là quí vị phục vụ Đức Giêhôva với sự kết ước tuyệt đối, hoặc quí vị đang sống một đời sống giả hình! Nhiều người trong thời của chúng ta đang sống giống như dân Do thái trong thời buổi của Êli. Nhiều người đang cố gắng đi giẹo giữa sống tin kính đối với Đức Chúa Trời và sống cho bản thân họ, I Các Vua 18:21! Khi chúng ta cảnh cáo dân sự hôm nay, chúng ta nhận lấy chính sự đáp ứng mà Êli đã tiếp lấy từ dân sự trên Núi Cạtmên)
I. Mối quan tâm của Giôsuê
II. Sự thách thức của Giôsuê
III. GIAO ƯỚC CỦA GIÔSUÊ  (24:25-33)
A. Giao ước gồm một hòn đá lớn (24:25-28) Trước khi Giôsuê qua đời, ông dựng lên một hòn đá lớn như tấm bia kỷ niệm cho sự thực dân sự đã thề bước theo Đức Giêhôva. Sau đó, bất cứ khi nào họ đi ngang qua chỗ đó, họ sẽ nhớ tới lời thề của họ và phải biết chắc rằng đời sống của họ đang làm đẹp lòng Chúa là Đức Chúa Trời của họ.
            (Minh hoạ: Quí bạn ơi, chúng ta không dựng lên hòn đá lớn đánh dấu ghi nhớ mọi lời thề hứa của chúng ta đối với Chúa, nhưng chúng ta vẫn nhớ tới chúng, có phải không? Có phải quí vị nhớ lúc quí vị được cứu không? Có phải quí vị hứa với Chúa rằng quí vị sẽ trung tín phục sự Ngài trọn đời mình sống không? Phải, trong cuộc sống nầy, có phải quí vị đã quên phứt lời hứa ấy chăng? Nếu quí vị quên, quí vị có thể chắc rằng Đức Chúa Trời không quên đâu! Một số người trong quí vị đã hứa sống trung tín thật nhiều với Chúa, cầu nguyện thật nhiều, đọc Kinh thánh, làm chứng cho Ngài. Quí vị đưa ra lời hứa, nhưng quí vị có thực hiện theo điều mình hứa không? Quí vị có thể đã quên lời hứa đó, nhưng Ngài không quên đâu! Thà là đừng đưa ra lời hứa với Đức Chúa Trời, hơn là đưa ra rồi lại phá vỡ nó: "Khi người vào nhà Đức Chúa Trời, hãy giữ chừng chân mình. Thà lại gần mà nghe, hơn là dâng của tế lễ kẻ ngu muội; vì nó không hiểu biết mình làm ác. Chớ vội mở miệng ra, và lòng ngươi chớ lật đật nói lời trước mặt Đức Chúa Trời; vì Đức Chúa Trời ở trên trời, còn ngươi ở dưới đất. Vậy nên ngươi khá ít lời. Hễ nhiều sự lo lắng ắt sanh ra chiêm bao; còn nhiều lời thì sanh ra sự ngu dại. Khi ngươi khấn hứa sự gì với Đức Chúa Trời, chớ chậm mà hoàn nguyện; vì Ngài chẳng vui thích kẻ dại: vậy, khá trả điều gì ngươi hứa. Thà đừng khấn hứa, hơn là khấn hứa mà lại không trả" Truyền đạo 5:1-5). Có phải quí vị đang làm đủ thứ việc quí vị thưa với Chúa là quí vị sẽ làm chăng? Nếu chưa, hôm nay sẽ là một ngày tốt lành để sửa lại ngay ngắn với Chúa đây! Quí vị thấy đó, không làm điều lành là một tội đấy, Giacơ 4:17. Cảm tạ Chúa, Đức Chúa Trời vẫn tha thứ tội lỗi khi nó được xưng ra trước mặt Ngài - I Giăng 1:9.
B. Giao ước gồm những tấm mộ bia (24:29-33) Quyển sách nầy kết thúc với ba đám tang. Những đám tang nầy nói với chúng ta hôm nay:
1. Tấm bia nói tới sự thành tín (các câu 29-31) Bia mộ thứ nhứt được nhắc tới là bia mộ bản thân Giôsuê. Tấm bia mộ của ông nói tới sự thành tín của Đức Chúa Trời cùng dân sự Ngài! Đức Chúa Trời đã sử dụng con người Giôsuê nầy để đem dân sự vào Đất Hứa và Đức Chúa Trời đã sử dụng Giôsuê để dẫn dắt dân sự vào đường chánh đạo. Qua đời sống của Giôsuê, Đức Chúa Trời đã minh chứng chính mình Ngài là một Đức Chúa Trời thành tín.
            (Minh hoạ: Người nào phục vụ Chúa sẽ học biết lẽ thật nói rằng Đức Chúa Trời là thành tín! Ngài sẽ giữ Lời của Ngài và Ngài sẽ chu toàn lới hứa của Ngài đối với quí vị, Rôma 4:21. Nếu quí vị chịu bước đi trong ý chỉ của Ngài và hầu việc Ngài, đổi lại Ngài sẽ chúc phước cho đời sống của quí vị không xiết kể. Đức Chúa Trời của chúng ta là Đức Chúa Trời thành tín!)
2. Tấm bia nói tới sự ứng nghiệm (câu 32) Tấm bia thứ hai được nhắc tới thuộc về một người đã qua đời nhiều thế kỷ trước trong xứ Aicập. Trong khi Giôsép còn nằm trên giường hấp hối, ông đưa ra lời tiên đoán như sau: "Kế, Giô-sép nói cùng các anh em rằng: Em sẽ chết, nhưng Đức Chúa Trời sẽ đến viếng các anh em thật; đem các anh em về xứ mà Ngài đã thề hứa cùng Áp-ra-ham, Y-sác, và Gia-cốp. Giô-sép biểu các con trai của Y-sơ-ra-ên thề mà rằng: Quả thật, Đức Chúa Trời sẽ đến viếng các anh em; xin anh em hãy dời hài cốt tôi khỏi xứ nầy. Đoạn, Giô-sép qua đời, hưởng thọ được một trăm mười tuổi. Người ta xông thuốc thơm cho xác Giô-sép, và liệm trong một cái quan tài tại xứ Ê-díp-tô" (Sáng thế ký 50:24-26).
            Giờ đây, mấy trăm năm sau, người ta đã đào một ngôi mộ lên, một quan tài được moi ra và một thi hài được đặt trong lòng đất đã được hứa mấy trăm năm trước đó. Tôi có thể hình dung được rằng nếu quí vị cẩn thận lắng nghe về ngôi mộ của Giôsép sau khi ông được chôn ở đó, quí vị sẽ nghe thấy bộ hài cốt xưa ấy thở dài và nói: "Ta đã bảo các ngươi rồi, Ta đã nói với các ngươi thể ấy!"
            (Minh hoạ: Bài học ở đây, ấy là chúng ta đang hầu việc một Đức Chúa Trời là Đấng có khả năng biến điều dường bất khả thi thành hiện thực cho con cái Ngài, Êphêsô 3:20. Khi Ngài thực thi một lời hứa rồi chúc phước cho quí vị nếu quí vị chịu phục vụ Ngài, khi ấy quí vị sẽ thấy Ngài vốn có khả năng thực thi mọi điều mà Ngài đã hứa!)
3. Tấm bia dứt khoát (câu 33) Tấm bia sau cùng đánh dấu ngôi mộ của Ê-lê-a-sa. Ông là con trai của Arôn thầy tế lễ thượng phẩm. Ngôi mộ của ông là ngôi mộ nói tới sự dứt khoát. Cái chết của Ê-lê-a-sa đánh dấu sự thay đổi người canh trong dân Israel. Mọi thời đại xa xưa đã qua hết rồi! Hết thảy những ai đã ra khỏi Aicập và ra khỏi đồng vắng đã qua đi khỏi bối cảnh rồi. Hết thảy những ai Đức Chúa Trời sử dụng với tư thế mạnh mẽ đều đã qua đời. Giờ đây, đã đến lúc cho thế hệ mới khoác lên chiếc áo choàng phục vụ rồi làm mọi việc cho Chúa.
            (Minh hoạ: Thật là xấu hổ khi các chiến binh già nua của Chúa Jêsus đã qua đi khỏi bối cảnh. Nhưng, đây là một sự xấu hổ lớn lao khi những kẻ còn ở lại đàng sau không nhấc chiếc áo choàng lên rồi mặc lấy cho Chúa. Israel xây sang hình tượng sau khi cấp lãnh đạo quan trọng của họ qua đời hết. Cũng một thể ấy, hội thánh hiện đại đã quên phứt con đường đã đề ra bởi những người đã bước đi trước kia. Đức Chúa Trời vùa giúp chúng ta sống giống như Êlisê, ông đã nhấc chiếc áo choàng của Êli lên rồi kêu la với Đức Chúa Trời: "Ngài đã khoác áo ấy cho Êli, giờ đây hãy làm y như thế cho tôi!" II Các Vua 2:12-14!)
Phần kết luận: Những Êlisê sáng nay của chúng ta ở đâu rồi? Những người nào đứng lên sống cho Chúa Jêsus đang ở đâu vậy? Những ai đang mệt nhọc trên thương trường muốn nhìn thấy Đức Chúa Trời đang vận hành với quyền phép ở giữa dân sự Ngài đang ở đâu? Những người nào bằng lòng trả giá hy sinh cá nhân và sự thánh khiết đến nỗi họ trở thành những ngọn đuốc trong tay của Đức Chúa Trời đang ở đâu vậy?
            Khi những người đã nhìn biết sự vinh hiển của Đức Chúa Trời đã chết hết trong Israel, và người nào còn lại phía sau xây sang các thần khác và sự gian ác. Quí bạn của tôi ơi, có một thế hệ ở giữa chúng ta họ chẳng biết gì về quyền phép của Đức Chúa Trời. Họ biết một nhà thờ đầy dẫy với hạng người xưng mình yêu mến Chúa Jêsus, song họ chối bỏ Ngài bởi loại đời sống mà họ đang sinh sống. Họ không còn nhìn thấy Ngài vận hành trong quyền phép ở những buổi thờ phượng. Chúng ta cần một số người sáng nay, họ bằng lòng trả giá cho quyền phép của Đức Chúa Trời là Đấng sẽ đi trước rồi đưa họ đến với các bàn thờ nầy và kêu cầu nơi Đức Chúa Trời cho tới chừng Ngài vận hành trong đời sống của họ, thay đổi họ và thế giới của họ cho đến đời đời. Đức Chúa Trời của Êli không có chết đâu! Đức Chúa Trời của Môise và của Giôsuê không có chết đâu! Ngài đang sống và rất mạnh giỏi! Nan đề với thế hệ của chúng ta không  phải là nan đề của Môise và của Giôsuê. Đức Chúa Trời vẫn bằng lòng sử dụng bất kỳ ai sẽ làm cho họ (nam hay nữ) sẵn nhận biết Ngài. Người ấy có phải là quí vị không? (Minh hoạ: D.L. Moody, là một thanh niên đã nghe Henry Varley giảng: "Thế gian phải nhìn thấy mọi điều Đức Chúa Trời có thể làm với một đời sống hoàn toàn đầu phục Ngài". Moody nói: "Tôi sẽ là người đó!" Và quả thực như thế! Đức Chúa Trời đã sử dụng ông chạm đến hai đại lục cho Chúa Jêsus. Đức Chúa Trời vẫn còn tìm kiếm những ai chịu đến với Ngài rồi nói: "Tôi sẽ là người đó!" Tôi hỏi một lần nữa, có phải quí vị là người ấy chăng?)



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét