Thứ Hai, 16 tháng 9, 2013

Giôsuê 5:13 - 6:5, 20-21: "ĐÁNH TRẬN VỚI NHỮNG PHÁO ĐÀI CỦA CUỘC SỐNG"


Giôsuê 5:13-6:5, 20-21
ĐÁNH TRẬN VỚI
NHỮNG PHÁO ĐÀI CỦA CUỘC SỐNG
Phần giới thiệu: Cổ thành Giêricô là một thành phố được bao bọc bằng những bức tường lớn. Lịch sử cho chúng ta biết rằng thành nầy có hai bức tường bằng đá vây quanh. Bức tường phía ngoài dày 6 feet và cao 20 feet. Bức tường phía trong dày 12 feet và cao 30 feet. Có một lối đi khoảng 15 foot giữa hai bước tường ấy được canh gát kỹ lưỡng. Từ một nhận định về mặt quân sự, thực tế rất khó xâm nhập vào đó. Thành phố được bao quanh bằng tường như thế nầy là một ngăn trở giữa dân Israel và những gì họ cho rằng Đức Chúa Trời đã phó mọi sự cho họ. Trước khi họ có thể vào sâu trong xứ Canaan, thành Giêricô trước tiên phải sụp đổ.
            Đối với chúng ta, cổ thành nầy tiêu biểu cho những thứ đã cố thủ và bắt rễ trong đời sống chúng ta, chúng ngăn trở chúng ta không tiếp tục đi với Đức Chúa Trời được nữa. Ồ, hết thảy chúng ta đều có những ngăn trở đó! Bất kể quí vị muốn nghĩ mình đạo đức đến dường nào, có những thứ ăn luồn trong cuộc sống của quí vị, chúng ngăn trở sự quí vị đồng đi với Đức Chúa Trời. Có thể đó là một số tội lỗi đang ngăn trở quí vị không đi sâu vào những vụ việc của Đức Chúa Trời. Có thể đó là rễ đắng và thái độ không tha thứ đang đứng giữa quí vị và ơn tốt nhứt của Đức Chúa Trời. Có thể đó là một thái độ xấu xa, cũ rích đang níu kéo quí vị lại. Có thể đó là một việc gì từ trong quá khứ mà quí vị tiếp tục phấn đấu cho đến ngày nầy. Dù là việc gì, đó là một pháo đài trong đời sống của quí vị và nó đứng giữa quí vị và ơn tốt nhứt của Đức Chúa Trời dành cho đời sống của quí vị. Trước khi quí vị sẽ nhận được mọi sự mà Đức Chúa Trời dành cho quí vị, pháo đài ấy phải bị sụp xuống!
            Trong trang lịnh sử nầy của Israel, chúng ta có được một số lẽ thật rất có ích khi đánh trận chống lại các pháo đài của chính chúng ta trong thời buổi nầy. Có những yếu tố được tỏ ra ở đây chỉ cho chúng ta thấy con đường đắc thắng về mặt thuộc linh. Chúng ta hãy dành thì giờ với mấy câu nầy tối nay khi chúng ta suy nghĩ về Đánh Trận Với Những Pháo Đài Của Cuộc Sống.
I. BAO GỒM SỰ ĐỐI DIỆN VỚI (5:13-15)
(Minh hoạ: Khi Giôsuê nghiên cứu thành Giêricô, ông có một cuộc gặp rất lạ lùng. Tuy nhiên, cuộc gặp nầy sẽ làm thay đổi chuổi biến cố tại thành Giêricô).
A. Với Thân Vị Đức Chúa Trời Nhân vật nầy mà Giôsuê gặp gỡ ở bên ngoài các bức tường thành Giêricô tự nhận mình là "Tướng Đạo Binh Của Đức Giêhôva". Theo ý kiến của tôi thì đây là một Christophany. Nghĩa là, đây là sự tỏ ra và hiện ra cách cá nhân, tiền-Bếtlêhem của chính mình Đức Chúa Jêsus Christ. Nói khác đi, Giôsuê đã mặt đối mặt với Đức Chúa Jêsus Christ!
            Đối với chúng ta, hình ảnh nầy chỉ ra Ơn Cứu Rỗi. Trước khi chúng ta có thể tiếp tục cho đến chỗ chiến thắng, trước tiên chúng ta phải bắt đầu chuyến hành trình. Và, chuyến hành trình được khởi đi bằng ơn cứu rỗi. Tôi tự hỏi, quí vị có gặp Đức Chúa Jêsus Christ hay chưa? Có phải Ngài là Cứu Chúa của quí vị tối nay không? Hãy lưu ý, tôi không hỏi quí vị có phải là người Báptít hay không!?! Sẽ có nhiều người Báptít ở trong Địa ngục! Tôi không hỏi quí vị có phải là thuộc viên của một hội thánh hay không!?! Cũng sẽ có nhiều người thể ấy ở trong Địa ngục nữa đấy. Tôi không hỏi có phải quí vị đã chịu phép báptêm, hoặc đã dám xác nhận, hay giống như thế, hoặc là thứ chi khác. Có nhiều người đã nếm trải các truyền thống tôn giáo của nhà thờ sẽ đi Địa ngục khi họ rời khỏi thế gian nầy. Thắc mắc của tôi là, mà vẫn cứ thế, quí vị đã được cứu chưa? Có một giây phút đặc biệt trong cuộc đời khi quí vị nhìn biết rằng mình là một tội nhân đang hướng đến Địa ngục và chỉ có Chúa Jêsus mới có thể giải cứu quí vị mà thôi. Quí vị có nhớ thời điểm mình được cứu bởi quyền phép và ân điển của Đức Chúa Trời hay không!?! Nếu sự ấy đã xảy ra cho quí vị, quí vị sẽ nhìn biết nó! Khi Đấng có tầm cỡ Đức Chúa Trời ngự vào quí vị, quí vị sẽ nhận thức được điều đó! Có phải quí vị có một sự đối diện với riêng tư với Thân Vị Đức Chúa Trời rồi không?
            (Minh hoạ: Đây chỉ là một tư tưởng thôi, nhưng hãy lưu ý rằng cuộc gặp gỡ của Giôsuê với Đức Giêhôva đã khiến cho ông phải sấp mình xuống mà thờ lạy, câu 14. Quí vị có thấy điều đó không? Ao ước muốn thờ lạy của quí vị thổ lộ nhiều về mối quan hệ của quí vị với Đức Chúa Trời. Có người đã quyết định rồi, họ sẽ không có khả năng làm việc ấy tối mai. Có phải quí vị đã cầu xin Chúa về điều đó? Hay, có phải đấy là quyết định của quí vị chăng? Quí vị thấy đấy, ơn cứu rỗi sẽ khiến cho quí vị phải thờ phượng, song ơn ấy cũng khiến cho quí vị phải sấp mình xuống nữa đấy, câu 14).
B. Với địa vị của Đức Chúa Trời Kế đó, Đức Giêhôva bảo Giôsuê rằng Ngài là Quan Tướng Đạo Binh của Đức Giêhôva. Nghĩa là, Ngài là Đấng luôn luôn chiến thắng. Ngài là Đấng bước đi trong chiến thắng ngay trước khi lâm chiến nữa kìa. Nói khác đi, Ngài là Đấng đang nắm quyền tể trị mọi tình huống. Ngài chỉ nhắc cho Giôsuê nhớ AI thực sự đang đánh trận đấy thôi!
            Đối với chúng ta, điều nầy nói tới vấn đề nên thánh rất quan trọng. Nghĩa là, chúng ta đến với chỗ mà ở đó chúng ta công nhận rằng nếu có bất kỳ đắc thắng nào trong đời sống của chúng ta, chúng sẽ đến vì cớ quyền phép của Ngài chớ không phải vì năng lực của chúng ta. Chúng ta phải hiểu rằng chúng ta cần phải phục theo quyền phép của Ngài trong từng lãnh vực của đời sống chúng ta và chúng ta cần phải tin cậy Ngài để bảo toàn chiến thắng cho chúng ta trong từng chiến trận mà chúng ta tham dự. Vì lẽ đó, sự nên thánh là việc chúng ta đạt tới chỗ mà ở đó chúng ta dâng đời sống của mình cho Ngài rồi tin cậy Ngài đưa chúng ta đến tại chỗ chiến thắng. Sự nên thánh có nghĩa là chúng ta công nhận Ngài là Chủ Tể trong từng lãnh vực đời sống của chúng ta. Phải chăng việc ấy là thực đối với quí vị? Hay, có những lãnh vực trong đời sống của quí vị đang hạn chế đối với Đức Chúa Trời? Sự nên thánh thực nhìn biết rằng Ngài là Chúa Tể của muôn vật, hay Ngài chẳng phải là Chúa chi cả! Sự nên thánh ấy nhìn biết Ngài cần phải được trao cho chìa khoá CHÍNH trong từng lãnh vực của cuộc sống. Quí vị có đạt tới giới hạn thực sự AI đang nắm quyền tể trị chưa? Cho tới chừng nào quí vị đạt tới mức ấy, quí vị có thể quên phần chiến thắng kia đi, quí vị chắc chắn sẽ rơi vào chỗ thất bại cho xem.
C. Với quyền phép của Đức Chúa Trời Khi Giôsuê gặp gỡ nhân vật nầy, có hai việc rất kỳ lạ trong sự gặp gỡ ấy. Thứ nhứt, có câu trả lời của Chúa cho sự thách thức của Giôsuê. Giôsuê hỏi Ngài: "Ngươi là người của chúng ta hay là người của kẻ thù nghịch chúng ta?" Chúa đáp: "Không!" Quả là lạ lùng lắm đấy! Tiếp đến, có vấn đề trong những gì Chúa bảo Giôsuê phải làm trong câu 15. Ở đó, Chúa truyền cho ông phải cởi giày [số ít] ra. Tại sao chỉ có một mà thôi? Khi Môise gặp gỡ Chúa ở bụi gai cháy, Chúa truyền cho ông phải cởi cả hai chiếc giày ra, Xuất Êdíptô ký 3:5. Chắc chắn việc ấy là lạ lùng đối với tôi.
            Tuy nhiên, hai sự cố nầy nói cho chúng ta biết về vấn đề Đầu Phục. Khi Giôsuê hỏi Chúa, không biết Ngài đứng về phía Israel hay về phía kẻ thù của Israel, Chúa đáp: "Không!" Cái điều Chúa đang phán dạy là điều nầy: "Giôsuê ơi, Ta không đến để lo nắm lấy hai phía đâu, Ta đến để nắm quyền chỉ huy!" Đây là một lời kêu gọi khiến Giôsuê phải phục theo thẩm quyền của Đức Giêhôva trong chiến trận tại thành Giêricô. Giôsuê đã nhận ra rằng Đức Chúa Trời, chớ không phải Giôsuê, là quyền lực ở đàng sau chiến thắng sắp xảy tới. Đúng là một bài học cho hội thánh! Khi nào thì chúng ta học biết sự thành công và đắc thắng của chúng ta không nằm trong vấn đề sức mạnh hay khả năng của chúng ta? Khi nào chúng ta hiểu rõ rằng chiến trận nầy thuộc về Đức Chúa Trời và không phải thuộc về chúng ta? Đức Chúa Trời đang phán với hội thánh nầy tối nay: "Ta không ở đây để lo cho cả hai phía đâu, Ta đến để nắm lấy quyền chỉ huy!" Quí vị sẽ làm giống như Giôsuê và sấp mình xuống trước uy quyền của Ngài không? Đấy là cách mà chiến thắng sẽ đạt được!
            Khi đó, có vấn đề về chiếc giày. Tại sao Đức Giêhôva chỉ yêu cầu có một chiếc giày mà thôi? Câu trả lời nằm ở thói tục xưa kia. Khi một giao ước được lập giữa hai cá nhân, trong đó một người có quyền giữ giao ước và người kia thì không, cá nhân yếu sức hơn trao cho cá nhân kia một trong hai chiếc giày của mình. Đấy là cách nói của họ: "Tôi không thể, còn anh thì có thể". Điều nầy được thấy có trong sách Rutơ chương 4 và các câu 6-8. Đối với Giôsuê, đây là một thách thức dành cho ông phải đạt tới chỗ mà ở đó ông sẽ nhìn nhận sự yếu kém và bất khả của mình không sao đạt được chiến thắng. Đây là lời kêu gọi để ông phải đầu phục Chúa. Đối với chúng ta, chúng ta cần phải học biết lẽ thật cho rằng chúng ta không thể, còn Ngài thì có thể! Có một số người trong phòng nầy và quí vị đang ra sức đánh trận với sức lực riêng của mình. Quí vị sẽ cứ bị đánh mãi cho xem. Quí bạn ơi, quí vị cần phải cởi chiếc giày của mình ra, trao nó cho Đức Chúa Trời rồi nói: "Lạy Chúa, con không thể đánh các trận nầy, song Ngài có thể! Coni không thể đạt được chiến thắng mà con cần trong đời sống con, song Ngài có thể!" Cái điều tôi muốn nói, ấy là chúng ta cần đạt tới chỗ đầu phục tuyệt đối! Chỗ đó là nơi mà chúng ta và mọi sự chúng ta có đều đặt dưới bệ chơn của Đức Chúa Trời. Ở chỗ đo là nơi chúng ta bằng lòng nói, một lần đủ cả: "Lạy Chúa, con không thể, nhưng Ngài có thể!"

(Minh hoạ: Hãy lưu ý với tôi, Giôsuê là một chiến binh! Khi ông sấp mình xuống trước mặt Chúa, ông đã tự đặt mình vào một vị thế dễ bị tổn thương. Ông gập cổ mình xuống. Ông tự đặt mình vào một vị thế mà ở đó ông không thể sử dụng chính thanh gươm của mình. Ông đã tự đặt mình vào một vị thế cực kỳ yếu ớt. Ông đầu phục Chúa một cách hoàn toàn! Quí vị có từng đến với vị thế ấy trong chính đời sống của mình chưa? Quí vị có bao giờ đến với vị thế mà ở đó quí vị tự đặt bản thân cùng thanh gươm mình trên đất trước mặt Chúa rồi đầu phục một cách trọn vẹn với ý chỉ của Ngài trong đời sống của quí vị chưa? Nếu chưa, quí vị  cần phải đến với Ngài hầu cho quí vị thưởng thức chiến thắng tuyệt đối mọi pháo đài trong đời sống của quí vị).
I. Bao gồm sự đối diện với.
II. BAO GỒM SỰ TIN CẬY (6:1-5).
(Minh hoạ: Một bước khác nữa trên con đường hướng tới đắc thắng thuộc linh đối với những pháo đài của cuộc sống đòi hỏi sự tin cậy nơi Chúa. Có ba lãnh vực trong đó Giôsuê đã tỏ ra sự tin cậy. Những lãnh vực nầy cần phải là thật đối với chúng ta nữa).
A. Nơi những lời hứa của Đức Chúa Trời  (các câu 1-2) Trước khi Giôsuê lâm trận chống lại thành Giêricô, ông đã được nhắc nhớ về các lời hứa của Chúa ban chiến thắng cho dân Israel. Có những lời hứa trong quá khứ - Giôsuê 2:9 và có những lời hứa trong hiện tại - Giôsuê 6:2. Những lời hứa trong quá khứ nhắc cho Giôsuê nhớ đến mọi điều Đức Giêhôva đã hứa phải làm từ xa xưa. Raháp đã biết đến các lời hứa nầy trong 40 năm. Những lời hứa trong hiện tại nhắc cho Giôsuê nhớ rằng Đức Giêhôva đã không đổi ý Ngài về vấn đề. Đức Chúa Trời vẫn dự trù ban cho Israel phần chiến thắng trong vấn đề nầy.
            Khi chúng ta nhìn vào các pháo đài của chúng ta tối nay, có thể chúng ta nghĩ rằng chúng ta sẽ không bao giờ nhìn thấy chúng sụp đổ dưới chân mình. Tuy nhiên, nguyện chúng ta phải nhớ lại rằng Đức Chúa Trời sẽ luôn gìn giữ mọi lời hứa của Ngài! Ngài đã hứa với chúng ta phần chiến thắng, và chiến thắng sẽ thuộc về chúng ta, I Côrinhtô 15:57; II Côrinhtô 2:14; Rôma 8:37. Bất cứ gì Đức Chúa Trời đã hứa, Ngài có quyền làm trọn, Rôma 4:21; Êphêsô 3:20. Vì vậy, chúng ta hãy đối diện với mọi pháo đài kia cũng như dám chắc sự thực rằng Đức Chúa Trời sẽ làm mọi sự Ngài đã hứa với chúng ta Ngài sẽ làm!
B. Trong chương trình của Đức Chúa Trời (các câu 3-5a) Ở ngoài mặt, chương trình của Đức Chúa Trời dành cho chiến thắng của Israel dường như kỳ lạ lắm. Rốt lại, thực sự thì Israel đòi hỏi điều gì để khiến cho các bức tường của thành Giêricô phải sụp xuống chứ? Chẳng có gì hết! Khi quí vị đến tại nơi ấy, mọi sự quí vị phải làm là noi theo chương trình của Đức Chúa Trời và các thầy tế lễ mang bảy cây kèn tiếng vang, họ phải đi trước hòm giao ước. Các thầy tế lễ sẽ thổi kèn lên và dân sự cần phải bước theo sau hòm ấy, và toàn thể cuộc diễu binh là phải đi vòng thành phố một bận một ngày vào trong 6 ngày như thế. Đến ngày thứ bảy, họ cần phải đi quanh thành 7 lần và ở phần cuối của lần thứ bảy đó, họ phải hô to lên. Khi điều nầy diễn ra, các bức tường thành sẽ sụp cả xuống. Lạ lùng thay!
            Tôi nghĩ, bài học dành cho chúng ta trở nên rõ ràng khi chúng ta dành thì giờ để quan sát thật kỹ những điều Đức Giêhôva bảo họ phải lo làm.
1. Họ cần đến 7 thầy tế lễ. Bảy là con số trọn vẹn hay đầy đủ trong Kinh thánh. Thầy tế lễ là minh hoạ nói tới vị trạng sư, hay một người đứng giữa loài người và Đức Chúa Trời. Đây là minh hoạ nói tới Vị Trạng Sư hoàn hảo hay trọn vẹn. Theo Kinh thánh, các thánh đồ đều có một Vị Trạng Sư hoàn hảo. Danh của Ngài là Đức Chúa Jêsus Christ, 1 Giăng 2:1. Và, khi chúng ta đến nghịch lại các pháo đài của cuộc sống, Ngài đang thực hiện sự cầu thay cho chúng ta ở trước ngai của Đức Chúa Trời, Hêbơrơ 7:25; Rôma 8:34.
2. Họ cần mang theo 7 cây kèn tiếng vang [làm bằng sừng cừu đực]. Cừu đực là minh hoạ nói tới Sự chuộc tội. Hãy nhớ lại, khi Ápraham đem Ysác lên đỉnh Núi Môria để buộc Ysác phải chịu chết? Chính con cừu đực đã cung ứng cái giá cứu chuộc dành cho Ysác. Vì vậy, chúng ta cần một sự cứu chuộc trọn vẹn hay hoàn hảo. Tôi đã nhắc tới vấn đề nầy rồi tối nay, còn quí vị có chắc là mình đã được cứu chưa vậy? Sẽ chẳng có chiến thắng sau cùng, thực sự nào hết đối với xác thịt và thế gian cho tới chừng nào quí vị đã được cứu bởi ân điển của Đức Chúa Trời. Khi quí vị trở thành người dự phần chương trình cứu rỗi của Đức Chúa Trời qua huyết của Chúa Jêsus, quí vị đã được trao cho quyền phép để thưởng thức sự đắc thắng và tự do khỏi quyền phép của tội lỗi trong đời sống của quí vị, Rôma 6:1-14.
3. Họ cần phải đem theo hòm giao ước. Hòm giao ước tiêu biểu cho Đức Chúa Jêsus Christ trong mọi sự đầy dẫy của Ngài. Trong hòm là cái bình bằng vàng đựng mana, nói tới sự tiếp trợ dư dật của Ngài. Cây hạnh trổ hoa của Arôn cũng có ở đó nữa. Điều nầy nói tới quyền phép của Đấng Christ và sự sống của Ngài. Hai bảng Luật Pháp cũng có ở đó. Những điều nầy nhắc cho chúng ta nhớ rằng Ngài là sự ứng nghiệm của Luật Pháp dành cho quí vị và tôi. Ý tưởng là thế nầy đây: trong Chúa Jêsus chúng ta tìm gặp mọi sự chúng ta có cần để tham dự chiến trận chống lại mọi pháo đài trong đời sống của chúng ta. Ngài ban cho chúng ta mọi sự tiếp trợ chúng ta có cần khi chúng ta lâm chiến. Ngài có mọi quyền phép ở trên trời và dưới đất. Ngài ban cho chúng ta quyền phép để bước đi trong đời mới của cuộc sống. Ngài đã buông tha cho chúng ta đối với quyền lực và mọi đòi hỏi của Luật Pháp, khiến cho chúng ta được tự do để sống cho Đức Chúa Cha trong quyền phép và sự vinh hiển.
4. Họ chỉ cần đem theo những thứ nầy đồng đi với họ quanh thành phố. Đức Chúa Trời đã hứa với họ, các bức tường của thành Giêricô sẽ sụp xuống như một kết quả! Nói khác đi, mọi sự họ phải làm là có sự tin cậy nơi chương trình của Đức Chúa Trời, bước đi với những vụ việc mà Ngài đã ban cho họ và họ sẽ vui hưởng sự chiến thắng. Ngài muốn họ chẳng làm chi hết trừ ra bước đi bởi đức tin mà thôi!
            Đúng là một bài học cho Hội thánh! Bí quyết của việc sống đời sống Cơ đốc, vui hưởng đắc thắng đối với những tội lỗi rồi nhìn xem các pháo đài sụp xuống là đây: quí vị không thể làm được điều đó! Quí vị không thể sống đời sống Cơ đốc! Quí vị không phải sống đời sống ấy, Chúa Jêsus đã sống đời sống đó rồi! Khi quí vị phục theo chương trình của Ngài, và để cho Ngài sống qua quí vị, quí vị sẽ tận hưởng chiến thắng của Ngài, Galati 2:20. Mọi sự Đức Chúa Trời muốn quí vị phải làm là thôi đừng cố gắng nữa mà chỉ yên nghỉ trong Ngài. Ngài đã đạt được chiến thắng rồi. Chúng ta thắng là do chẳng làm chi hết! Bằng cách chỉ ở trong Ngài và đặt lòng tin cậy tuyệt đối nơi chương trình của Ngài, chúng ta tận hưởng sự đắc thắng mà chỉ mỗi mình Ngài mới có thể ban cho mà thôi.
C. Nơi quyền phép của Ngài (câu 5b) - Israel sắp sửa học biết sự thực, ấy là chiến thắng ở nơi Đức Giêhôva chớ không phải ở nơi họ. Họ sắp sửa dự phần vào chiến thắng lạ lùng nhất trong cả lịch sử. Đối với họ, chiến thắng sẽ có đấy, không phải là kết quả của việc cố gắng, mà là kết quả của mỗi việc tin cậy Đức Chúa Trời mà thôi.
(Minh hoạ: Quí vị không mệt mõi khi cố gắng sống đời sống Cơ đốc và thất bại sao? Vậy thì, hãy ngưng hết đi! Chỉ khởi sự tin cậy mà thôi! Hãy yên nghỉ trong công tác đã hoàn tất của Đấng Christ. Hãy nhận biết quí vị chẳng có ai để mà làm đẹp lòng trừ ra Đức Chúa Trời. Và, nếu quí vị đang ở trong Chúa Jêsus, Ngài đã thoả lòng rồi với quí vị! Tôi không biện minh cho việc sống buông thả đâu. Hãy tránh xa lối sống đó! Nếu quí vị sống theo đường lối của Đức Chúa Trời, quí vị sẽ ngày càng thánh khiết hơn, quí vị không phải làm việc nhọc nhằn mới thưởng thức cuộc sống đó. Ngài là Trạng Sư hoàn hảo. Ngài là Sự Chuộc Tội hoàn hảo. Ngài là sự ứng nghiệm của Luật Pháp vì chúng ta. Chẳng có gì chừa lại cho chúng ta để lo làm, mà chỉ có yên nghỉ trong công tác đã hoàn tất của Chúa Jêsus rồi vui hưởng hành trình đến Thiên đàng. Tại sao quí vị nghĩ Ngài phán: “Mọi sự đã được trọn", Giăng 19:30? Vì như vầy đây! Có nhiều người trong hội thánh luôn luôn thất bại vì họ đang ra sức sống theo một tiêu chuẩn nào đó do con người gán trên họ, đang khi mọi việc thực sự phải lo làm là “yên nghỉ”, Mathiơ 11:28-30. Nếu chúng ta chịu học biết bước đi trong những gì Chúa Jêsus đã làm rồi cho chúng ta, khi ấy chúng ta sẽ nhận lãnh những đắc thắng mà Ngài đã sửa soạn cho chúng ta. Ngài đã làm rồi mọi việc. Mọi sự còn chừa lại cho chúng ta là bước theo!)
I. Bao gồm sự đối đầu
II. Bao gồm sự tin cậy
III. BAO GỒM CHINH PHỤC  (6:6-21)
(Minh hoạ: Mấy câu nầy thuật lại câu chuyện thật cảm động nói tới chiến thắng mà Israel đã nhận được tại thành Giêricô. Hãy hình dung mọi điều người dân trong thành đã suy nghĩ xem! Họ đã nhận được sự ứng nghiệm lời hứa của Chúa dành cho họ. Khi họ đã nhận lãnh, có hai lẽ thật ở đây tôi muốn nhắc đến thật nhanh tối nay).
A. Bao gồm sự quyết định (các câu 6-15) Như đã được nói rồi, họ chỉ làm theo đường lối của Đức Chúa Trời. Họ bị thử thách phải đánh trận. Rốt lại, dân thành Giêricô lấy làm khủng khiếp đối với dân Do thái! Tuy nhiên, họ chỉ có đi bộ thôi! Đấy là mọi sự Đức Chúa Trời bảo phải làm! Khi quí vị làm theo đường lối của Đức Chúa Trời, sẽ luôn luôn có chiến thắng! Khi nào thì hội thánh mới học biết được điều nầy? Há chẳng phải là phương tiện và các phương pháp mới chăng! Chúng ta không cần quyển Kinh thánh mới cho một loại phục vụ mới. Trong đời sống cá nhân của chúng ta, chúng ta sẽ thử phương pháp tin kính nầy khi tìm kiếm quyền phép của Ngài. Hay, loại cầu nguyện nầy nhấn mạnh vào việc sống năng động cho Đức Chúa Trời. Có thể lời cầu nguyện của Giabe là câu trả lời! Kế tiếp, sau một vài ngày hay vài tuần lễ, chúng ta lại rơi vào tình trạng bình thường trong cuộc sống cũng như trong hội thánh. Có thể chúng ta cần có người bạn đồng sự nầy trong khi rao giảng phấn hưng. Rốt lại, mấy người kia đi xuống phố gặp ông ta và mọi sự đà thay đổi! Thế rồi, khi nhà truyền đạo đi rồi, sau mấy ngày, chúng ta lại sống theo lối cũ y như trước đây vậy! Không! Chúng ta không cần mọi sự nầy đâu! Mọi sự chúng ta cần phải làm là kiên nhẫn lo liệu công việc theo đường lối của Đức Chúa Trời. Chỉ hãy bước đi thôi, khi mọi sự mà mình chưa nắm trọn được. Lúc có nhiều người bỏ cuộc, chỉ hãy bước đi. Khi có người muốn chiến đấu, chỉ hãy bước đi. Khi có người dấy lên với một phương pháp mới, chỉ hãy bước đi. Quí vị thấy đấy, nhận được chiến thắng là mối lo của Ngài, còn vâng phục Ngài là việc của chúng ta!
B. Bao gồm sự kỉnh kiền (các câu 16-20) - Israel đã đi bộ quanh thành ấy trong 6 ngày. Khi họ làm như thế, có việc gì xảy ra cho các bức tường thành không? Không có gì hết! Khi họ đi quanh thành 6 lần trong ngày thứ bảy, có việc gì xảy ra không? Không có gì hết! Không có gì hết một cách tuyệt đối! Tại sao chứ? Vì con số 6 trong Kinh thánh là con số của con người, Khải huyền 13:18. Con người có thể dám nhọc nhằn thử sức bằng chính sức riêng của họ và họ chẳng hề nhận được chiến thắng! Nhưng, khi họ diễu hành quanh bức tường đó lần thứ bảy rồi hô to lên, bức tường đổ sụp xuống! Quí vị thấy đấy, số 7 là con số của sự trọn vẹn, hay sự đầy dẫy của Đức Chúa Trời. Israel cứ việc bước đi trong sự kỉnh kiền của họ cho tới chừng họ đã hoàn tất xong lãnh vực chính sức mạnh của họ rồi, bước vào lãnh vực quyền phép của Đức Chúa Trời! Sau khi diễu hành quanh thành ấy 7 lần, họ quá kiệt sức đến nỗi không còn sức để chiến đấu nữa! Khi họ đạt tới chỗ mà ở đó họ không thể, song biết rõ Ngài có thể, một phép lạ đã diễn ra và pháo đài sụp xuống bằng phẳng! Đấy là mục tiêu họ phải la lên trước khi bức tường thành sụp xuống! Họ đã ngợi khen Đức Chúa Trời vì chiến thắng bởi đức tin, ngay trước khi chiến thắng ấy được nhìn thấy tận mắt họ! Đấy là những gì đức tin đã nói tới, Hêbơrơ 11:1. Loại đức tin đó tôn cao Đức Giêhôva!
            Đối với chúng ta, chúng ta hãy nhớ rằng chiến thắng mọi pháo đài sẽ đến khi chúng ta đạt tới chỗ mà ở đó nó nằm ngoài tầm tay với của chúng ta và chỉ ở nơi một mình Ngài mà thôi! Khi chúng ta đứng ngoài lãnh vực khả năng của mình rồi bước vào lãnh vực những gì Đức Chúa Trời có thể làm trong đời sống chúng ta, khi ấy chúng ta sẽ nhìn thấy mọi sự Đức Chúa Trời có thể trải ra trong một cuộc sống hoàn  toàn kỉnh kiền đối với Ngài!
C. Bao gồm cả sự chết (câu 21) Sau khi bức tường đổ xuống rồi, dân Israel vào thành Giêricô và đã giết hết thứ nào còn sống, với ngoại lệ Raháp và gia đình của nàng, các câu 22-25. Điều nầy có kỳ lạ đối với quí vị không vậy? Đức Chúa Trời vốn biết rõ nếu dân cư thành Giêricô được phép sống, họ sẽ ảnh hưởng dân Do thái sống xa cách Ngài. Vì vậy, khi các bức tường của pháo đài ấy sụp xuống, ai nấy ở trong thành đều phải chết.
            Quí bạn tôi ơi, khi quí vị đạt tới chỗ mà ở đó quí vị có thể gắn bó với các pháo đài hiện đang có trong đời sống của quí vị, và Đức Chúa Trời, bởi quyền phép của Ngài làm cho những thứ ấy phải sụp xuống vì quí vị. Quí vị phải chỗi dậy và biết chắc mọi dấu vết của những thứ đó đã bị dời hết ra khỏi đời sống của quí vị! Dù đó là thứ gì đi nữa, có người ở đây tối nay mang cái pháo đài nầy hay pháo đài khác đến tại bàn thờ nầy rồi từ bỏ nó cho đến chết! Một số việc được phép sống còn! Nếu chúng ta đánh bại chúng hôm nay rồi mà chẳng dứt bỏ gốc rễ của vấn đề, cái pháo đài đó sẽ tự nó dựng trở lại trong đời sống chúng ta và còn mạnh hơn trước nhiều. Lần tới, rất khó mà đánh cho nó sụm xuống! Hãy suy nghĩ xem, nan đề với thành Giêricô không phải là thành phố! Nan đề với thành Giêricô là dân sự sống trong thành ấy. Họ thù ghét Đức Chúa Trời và mọi sự Ngài đứng thay cho, còn họ phải hư mất! Vì vậy, dù phải nhỗ bỏ thứ chi ra khỏi mấy cái pháo đài nọ trong đời sống của quí vị, tôi thách quí vị thực hiện điều đó ngay tối nay! Đức Chúa Trời sẽ giúp cho quí vị nhìn thấy những thứ ấy bị án tử cho đến đời đời!
Phần kết luận: Điều gì đang giữ quí vị không bước tới với Đức Chúa Trời? Tư dục ư? Thù ghét ư? Ganh tỵ sao? Không tha thứ chăng? Có phải tinh thần phê phán, cay đắng chăng? Dù là việc gì, cái pháo đài ấy cần phải bị chinh phục ngay giờ nầy. Liệu quí vị có chịu đem nó đến với Chúa rồi đánh bại nó theo cách của Ngài không?
            Một số người trong quí vị đã ra sức nhọc nhằn lắm. Tôi mời quí vị đến với Chúa Jêsus, đặt thanh gươm của quí vị xuống, trao cho Ngài chiếc giày rồi hãy nói: "Lạy Chúa, con không thể làm việc ấy, nhưng Ngài có thể". Ngài sẽ thay đổi đời sống của quí vị. Ngài sẽ giúp cho quí vị sống cho sự vinh hiển của Ngài.
            Có người ở đây chưa bao giờ có sự đối diện với Chúa lần đầu tiên thể ấy. Quí vị chưa được cứu. Nếu quí vị ngã chết tối nay, quí vị sẽ bị hư mất rồi quí vị sẽ đi thẳng vào Địa Ngục. Sự thể không nên xảy ra theo cách ấy! Nếu quí vị đến với Đức Chúa Jêsus Christ, Ngài sẽ tiếp nhận quí vị và giải cứu quí vị!
            Bản chất của các pháo đài có là gì đi nữa trong đời sống của quí vị, có sự cứu giúp và hy vọng nơi Thân vị của Chúa Jêsus tối nay. Nhưng, duy nhứt nếu quí vị chịu đến với Ngài kìa.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét